Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Làm giàu từ cho thuê nhà ở

Hiện nay không chỉ ở Hà Nội mà một số tỉnh khác, một số gia đình tận dụng ngôi nhà của mình diện tích rộng nên đã đi thuê nhà nhỏ hơn để ở còn nhà to thì lại cho thuê đi nhằm kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình !

Cho thuê nhà to, đi ở trọ nhà nhỏ
Chị Nguyễn Phương Thảo, công tác tại một văn phòng luật sư ở Hà Nội sau nhiều lần bàn bạc với các thành viên trong gia đình đã quyết định cho thuê lại căn hộ tại khu đô thị mới The Manor (Mỹ Đình- huyện Từ Liêm) từ tháng 1/2013. Căn hộ có diện tích 160m2 được chị Thảo cho thuê với mức giá 1.400 USD/tháng.
Đổi lại, chị Thảo và gia đình lựa chọn một ngôi nhà 3 tầng nằm trong ngõ 101 Đào Tấn (quận Ba Đình) với mức giá 8 triệu đồng. Với chỗ ở mới gần trung tâm thành phố vừa tiện đưa đón con đi học (gần nhà ông bà ngoại, vừa là giải pháp tài chính trong thời buổi khó khăn. Với giải pháp này, mỗi tháng gia đình chị dư ra được gần 20 triệu đồng.
Còn anh Lê Minh Hùng, công tác tại Bộ Tư pháp vừa cưới vợ. Cân nhắc số tiền hơn 1 tỷ đồng dự định mua nhà, anh quyết định gửi tiết kiệm lấy tiền thuê nhà.
“Với số tiền hơn 1 tỷ đồng, nếu mua nhà sẽ phải ở ngoại thành, xa nơi làm việc hơn chục cây số. Nhưng với số tiền lãi tiết kiệm xấp xỉ 10 triệu đồng/tháng, gia đình có thể thuê nhà ở khu trung tâm mà vẫn còn dư, lại không chịu áp lực vay nợ”, anh Hùng cho biết.
Nếu như trước đây, thuê nhà hầu như là giải pháp của sinh viên, những người mới đi làm hoặc công nhân khu công nghiệp thì nay đã trở nên phổ biến hơn với nhiều gia đình. Thậm chí, nhiều người có thu nhập cao, nhà cao cửa rộng cũng cho thuê nhà mình.
Hiện tại, khu vực Mỹ Đình (huyện Từ Liêm) là nơi tập trung đông khách thuê nhà người Nhật Bản, Hàn Quốc còn khu vực Hồ Tây, Quảng Bá, Nghi Tàm (quận Tây Hồ).., là nơi tập trung đông khách thuê đến từ Châu Âu, Mỹ.
Hầu hết các hộ gia đình ở đây đều “nhường” nhà cho khách nước ngoài thuê, gia đình đi thuê một căn nhà khác với giá mềm tại những vị trí khuất, trong hẻm nhỏ để ở. Bên cạnh khách thuê là người nước ngoài, đối tượng thường thuê nhà phố, biệt thự là người kinh doanh buôn bán hoặc công ty để làm nơi giao dịch.
“Thị trường bất động sản khó khăn kéo dài, các văn phòng môi giới chủ yếu tồn tại nhờ vào dịch vụ môi giới nhà cho thuê. Ở ven Hồ Tây, các gia đình cho người nước ngoài thuê nhà rất nhiều, giá thuê biệt thự thường ổn định ở mức 1.500 đến 3.500 USD/tháng. Nguồn lợi lớn, nên nhiều người đi ở trọ, nhường lại nhà cao cửa rộng cho Tây thuê” - ông Lê Minh Hiếu, Giám đốc một Cty môi giới bất động sản cho biết.
Hình thành thị trường nhà cho thuê
Nhiều gia đình hiện nay coi việc cho thuê nhà là nguồn thu nhập chính khi kinh tế ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, việc cho thuê và người đi thuê nhà không phải lúc nào cũng suôn sẻ, thậm chí gặp nhiều rủi ro.
“Thị trường cho thuê nhà Việt Nam không chuyên nghiệp như các nước. Ngoài việc giá thuê không ổn định, thì tâm lý muốn sở hữu nhà của người dân vẫn còn nặng nề. Ai cũng quan niệm phải có nhà, phải mua được nhà bằng mọi giá chứ ở nhà thuê thì chỉ mang tính tạm thời. Trong khi các điều kiện ràng buộc giữ người cho thuê và người đi thuê vẫn lỏng lẻo, ví như chủ nhà thấy giá đất tăng thì đột ngột lấy nhà để bán không cho khách thuê nữa”, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam phân tích.
Theo ông Liêm, thị trường bất động sản chuyển động theo đúng nghĩa, phải kích thích đúng đối tượng có nhu cầu ở thực và có những giải pháp thật cụ thể.
Trong đó, việc khuyến khích chuyển đổi dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán sang phương thức cho thuê sẽ là một trong những giải pháp hợp lý và cần thiết, nhằm tăng nguồn cung nhà ở dành để cho thuê, đáp ứng nhu cầu thiết thực của đại đa số các tầng lớp dân cư, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Phát triển thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong Chiến lược Nhà ở quốc gia được Thủ tướng phê duyệt có tầm nhìn đến 2030, Bộ Xây dựng xác định nhà cho thuê là một giải pháp để người chưa thể mua nhà có nơi an cư.
Để khuyến khích doanh nghiệp, trước mắt cần miễn tiền sử dụng đất đối với dự án nhà cho thuê giá rẻ, hỗ trợ thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như hỗ trợ lãi suất tín dụng trung, dài hạn.

Có được những chính sách đó, doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư vào phân khúc này, vừa đảm bảo đầu ra vừa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của người dân. Khi đó thị trường nhà cho thuê ổn định và từ đó thói quen ở nhà thuê cũng sẽ dần dần thay đổi trong nhận thức của người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét