Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Kinh nghiệm thuê nhà nơi xứ người


Khi chân ướt chân ráo nơi xứ người, các du học sinh đã thực sự vất vả trong công tác tìm nhà ở. Làm sao để tìm được căn phòng hợp lý để ở: về kinh tế, không gian, địa điểm, ..... đó cũng trở thành vấn đề mà rất nhiều du học sinh quan tâm. Xin chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm trong thuê nhà nơi xứ người để có thể an cư lập nghiệp sau:


Về địa điểm, bạn nên tìm nhà sao cho gần với nơi mình học, thuận tiện việc đi lại bằng tàu hỏa, xe bus…Nếu nhà gần các trung tâm mua sắm hay siêu thị, chợ…thì sẽ tiện cho bạn trong việc tự đi chợ, nấu ăn, tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tìm hiểu xem đường đi, địa điểm của nhà trên các trang web như http://maps.google.com
Thường một căn hộ 2 phòng, khoảng 4–5 bạn sinh viên có thể thuê cùng nhau để giảm chi phí. Bạn phải đóng tiền Thế chân trước 4 tuần gọi là Bond. Hợp đồng thường ký từ 6 tháng đến 1 năm. Nếu bạn thuê qua agent (trung tâm cho thuê địa ốc) thì phòng thường sẽ không có đồ đạc gì cả, nếu có thì thường chỉ có tủ quần áo, máy giặt, máy sấy. Trước khi ký hợp đồng bạn phải kiểm tra trong nhà có bất cứ lỗi hoặc hư hỏng gì không, từ vất trấy sướt trên tủ, vết tường lủng, sàn nhà hư, cửa tủ bị gãy, vết cháy.…bạn đều chụp và báo agent khi vào trong hợp đồng, nếu không sau này trước khi trả tiền Bond bạn sẽ bị trừ vào một khoản khá lớn. Lưu ý, bạn phải kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng, giấy tờ, nếu bạn không hiểu hết, phải hỏi những người có kinh nghiệm. Sau đó thì luôn nhớ lưu lại một bản copy của hợp đồng, giấy tờ, hóa đơn.
Khi thuê nhà ở, bạn trách đục tường, đóng đinh gây hư hỏng nhà thuê. Khi hệ thống nước, ga, điện có gì trục trặc là phải báo cho agent liền. Thi thoảng bên agent sẽ đến kiểm tra nhà thuê, bạn lưu ý chỉ đủ số chỗ ở như đã ký trong hợp đồng, nếu cho sinh viên ở nhiều hơn, thì phải sắp xếp lại giường nằm trước khi họ kiểm tra.
Việc mua đồ đạc sử dụng bạn cũng cần cân nhắc kỹ như bàn, tủ, lò vi sóng, tủ lạnh…vì khi cần chuyển nhà thì dịch vụ chuyển cũng khá đắt đỏ, trong vòng 10km có thể tốn khoảng $100. Vì thế các sinh viên nên mua tủ vải, bàn ghế nhựa xếp được, và mua chỗ sec­ond­hand cho rẻ, để có thể bỏ đi.
Nếu cần phải trả nhà thuê, phải đọc kỹ hợp đồng xem phải báo trước 2 tuần hay 1 tháng, và đảm bảo có chỗ mới trước khi trả nhà.
Thường ở các căn hộ, agent chỉ cho 2 chìa khóa chủ (mas­ter) hay còn gọi secu­rity key, và bạn không thể và không được quyền làm thêm chìa phụ. Vì thế nếu có nhiều sinh viên ở chung, các bạn phải tính toán thời gian tiện lợi để luôn có chìa khóa vào nhà.
Các bạn phải thay nhau làm vệ sinh nhà cho sạch sẽ, và giữ gìn mọi vật dùng tốt, nhất là sàn bằng thảm, rất dễ bị cháy hoặc dính đồ dơ. Giữ nhà tốt sẽ tránh cho bạn một khoản chi phí rất lớn trước khi trả phòng.

Khi dọn đến chỗ mới, bạn nên tìm các công ty điện thoại mà cung cấp cả Inter­net, điện thoại bàn, di động, bạn đăng ký nhiều dịch vụ với họ sẽ tiết kiệm được nhiều và đỡ mất thời gian gọi nhiều nơi nếu có việc xảy ra. Điện và ga có thể tìm một dịch vụ chung. Và nhớ báo rõ cho các dịch vụ này rằng bạn là người mới đến ở, để họ biết mà không tính phí của bạn mà người ở trước có thể chưa thanh toán.
Ngoài những chi tiết trên bạn có thể quan tâm hơn về hàng xóm, không gian,... nhưng quan trọng bạn thấy hợp với hoàn cảnh của mình để sinh sống và học tập thì đó chính là ngôi nhà lý tưởng của bạn rồi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét