Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Nên mua hay thuê nhà?


Mỗi khi có nhu cầu thuê nhà, tùy vào khả năng tài chính của từng người mà người ta hay đặt câu hỏi" nên mua hay thuê nhà"? Đặc biệt đối với tình hình thị trường địa ốc đang đi xuống như hiện nay, việc mua hay thuê càng đáng phải cân nhắc hơn.

Hiện nay giá nhà đang giảm trong khi tiền thuê nhà vẫn tăng. Theo các nghiên cứu về thị trường nhà đất, chẳng hạn như của Moody's Economy.com, tình hình đang thuận lợi hơn cho người mua so với người thuê. Nói chung là như vậy, nhưng cũng tùy trường hợp của mỗi cá nhân. 
Về mặt tài chánh, câu hỏi không cần đặt ra. Lý do mà người ta mua nhà là vì tài chánh. Nhà là một bất động sản mà trị giá của nó được tăng trong thời gian có lạm phát. Và lạm phát là một yếu tố luôn bám theo nền kinh tế của thời nay, không thể tránh khỏi. 
Thêm vào đó, luật thuế má thuận lợi cho người mua nhà. Nếu vay tiền ngân hàng để mua nhà, chủ nhà được khấu trừ tiền lời trên món nợ và tiền thuế thổ trạch trên hồ sơ khai thuế lợi tức mỗi năm. Nếu bán nhà và có lời, chủ nhà cũng được miễn thuế nếu tiền lời không vượt quá mức giới hạn do chính phủ ấn định. 
Câu hỏi thực tế hơn là liệu bạn có đủ sức để trả tiền nhà và cần phải làm gì để đi đến một vị trí được xem là đủ khả năng để mua nhà. Một trong những việc mà bạn cần thực hiện sớm là nên trả dần những món nợ xuống mức thấp hoặc trả hết. Những món nợ này có thể là tiền mua xe, tiền nợ thẻ tín dụng hoặc bất cứ những món nợ nào mà bạn đang có. Một khi chỉ còn nợ rất ít hoặc hết nợ, bạn mới tạo được cho mình có đủ khả năng tài chánh để được cứu xét vay tiền mua nhà một cách hợp với sức của bạn. 
Trong vài trường hợp thì thuê nhà sẽ có lợi hơn mua nhà. Bạn nên thuê nhà nếu có ý định thay đổi việc làm hoặc chỗ ở trong vài năm. Có những người không muốn ở lâu hoặc làm việc lâu tại một chỗ. Họ thích thay đổi không khí, không muốn bị bám rễ ở nơi đang sống. Bạn cũng nên thuê nhà nếu có thay đổi trong tình trạng hôn nhân, thí dụ như mới lập gia đình hoặc vừa ly dị. 
Mua nhà chỉ có lợi nếu người ta dự định sống trong căn nhà đó từ bốn năm trở lên. Sau khoảng thời gian đó thì trị giá của căn nhà mới tăng đủ theo mức lạm phát để đền bù cho phí tổn bán căn nhà. 
Cũng có những trường hợp người ta thuê nhà vì thích đi đó, đi đây không muốn ở lâu một chỗ, thế nhưng chính họ lại mua nhà và cho người khác thuê. Những người này làm như vậy vì muốn giữ nhà vài năm trước khi bán để lấy lời. Sau đó họ lại di chuyển, mua nhà để cho người khác thuê, xong bán kiếm lời. 
Làm sao biết lúc nào tốt để mua nhà? 
Khi đặt câu hỏi này với các chuyên viên địa ốc có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ nghe họ nói rằng nên mua nhà khi mà bạn có khả năng mua được, bất kể tình hình thị trường đang như thế nào. 
Các bản tin về thị trường nhà đất có thể đưa ra những con số tổng quát trên toàn quốc, tại mỗi tiểu bang và ngay trong vùng của bạn. Thế nhưng điều quan trọng vẫn là nguồn lợi tức và khả năng tài chánh của mỗi người muốn mua nhà. Không nên quyết định mua hay không mua dựa trên những con số chung chung trên thị trường. 
Một yếu tố có thể ảnh hưởng đến quyết định mua nhà là mức lãi suất. Trong thời gian gần đây, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang đang có ý định tăng lãi suất để đối phó nạn lạm phát. Nếu có thể mua nhà trong lúc này thì bạn hãy tiến tới. Trong trường hợp lãi suất giảm xuống, bạn có thể tái tài trợ món nợ nhà. 
Nhà là một món hàng rất đặc biệt trong đời sống. Mua nhà không giống như như mua xe hơi. Khi mua xe, bạn có thể chọn màu, kiểu mẫu, đời xe, vân vân. Nếu không có xe như vậy thì trung tâm bán xe sẽ tìm cho bạn một chiếc từ nơi khác. Trong trường hợp muốn mua xe mới đang có hiện nay, bạn có thể đợi cho xe được giảm giá khi mà xe đời mới hơn sắp được tung ra thị trường. Lượng xe cũng nhiều, tha hồ cho bạn lựa chọn. 
Riêng mua nhà thì khác. Một người có thể xem năm, sáu căn nhà được rao bán với giá bằng nhau. Thế nhưng quyết định mua nhà còn tùy thuộc vào địa điểm, thiết kế nội thất, tuổi nhà, tình trạng nhà và vài yếu tố khác của mỗi căn nhà. Thành thử đợi cho giá nhà nằm đúng ở giá mà bạn muốn mua sẽ đưa đến những trở ngại khác. Lý do là có những người cũng có thể muốn mua căn nhà đó. Một khi căn nhà bị bán mất là mất luôn, không có căn nhà thứ nhì như vậy. 
Tóm lại, thật sự không có một công thức về việc nên mua nhà lúc nào. Khi nào mà bạn có khả năng tài chánh thì bạn nên mua. Muốn biết mình có khả năng hay không thì nên tham khảo với chuyên viên địa ốc hoặc chuyên viên tài chánh. (h.d.) 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét